Đang viết dở…

Tôi 15 tuổi. Những năm cuối cấp hai ấy, những vấn đề xoay quanh cuộc trò chuyện của lũ con trai trong lớp chỉ là con kia ngực to, con này chưa dậy thì, con kia ngủ gục mặt xuống bàn hở cả xi-líp hay con này bị hôi nách… Thế giới của lũ chúng nó đầy những vấn đề giới tính, tôi thường chỉ ngồi nghe và cười, không biết gì để tham gia mà cũng cảm thấy mình không hợp lắm. Thế giới của tôi khi ấy là tấm lưng của cô bạn đằng trước.

Cô gái có mái tóc đen dài quá lưng, rất mượt vì chưa bao giờ đi uốn, ép, nhuộm hay cho hóa chất lên đầu. Tôi không biết mình mê mẩn mái tóc ấy, hay mê mẩn dáng ngồi cong cong mỗi khi gặp bài tập khó cần suy nghĩ, hay mê mẩn cô gái đó. Không biết nữa. Mà cũng không quan trọng, vì ở cái tuổi đấy thì ai đã biết “yêu”. Thích thì thích, đơn giản vậy thôi. Như là sáng nay thấy bánh mì của cô đầu ngõ ngon quá, thế là quyết định ăn luôn cả tuần. Nhưng tuần sau thì chuyển sang món khác hoặc nhịn vì… ngán quá rồi. Chẳng biết so sánh như vậy có hợp logic không. Mà có lẽ ngay cả người trưởng thành biết rõ chữ “yêu” cũng nhiều khi cư xử vậy lắm.

Chuyện thích thích một người ở vào cái lứa tuổi dậy thì có lắm chuyện rất buồn cười. Như thằng ngồi cạnh tôi. Nó thích một đứa khóa dưới vì hay viết thư ngăn bàn cùng nhau. Nhưng được mấy tuần, đã thấy nó tí tởn tăm tia con bé lớp bên vì được gặp mặt nhiều hơn. Hay như con bé hot gơn lớp tôi, tháng trước còn thấy ngồi sau xe thằng cu lớp Anh đèo đi học, tháng sau đã thấy khoác tay khoác vai thằng cu khác cũng học lớp Anh. Nói chung, không có gì chắc chắn cho chuyện tình ngây ngô của tuổi ô mai cả. À, có thể là ngoại trừ tôi. Có lẽ vì không chủ đích đi tìm một bóng hình, một hình tượng để thích, nên tình cảm tôi dành cho cô bé bàn trên rất bình lặng.

Tôi cũng không muốn thổ lộ điều gì. Tôi muốn được cứ ngồi sau lưng cô gái ấy thế này, ngắm bóng lưng ấy, mái tóc ấy, thỉnh thoảng đón nhận niềm vui nho nhỏ khi cô gái quay xuống mượn sách, mượn thước kẻ, mượn bút xóa – dù hành động quay lên quay xuống chỉ vài giây.

Nhưng cho tới một ngày, khi tôi đang chúi mũi vào quyển truyện tranh thằng bạn thân cho mượn, lúc đọc xong và gập sách lại, ngẩng mặt lên đã thấy đập vào mắt mình là bóng lưng cô gái ấy. Chỉ có điều… Mái tóc dài quá lưng đã được cắt lên đến vai.

Tôi cứng đờ người trong tích tắc.

Trả lời

