Phỏng vấn xin việc

Nhiều bạn và nhiều em của mình mỗi khi nhận được một cú điện thoại gọi đi phỏng vấn là nháo nhác hết cả lên. Lo lắng và cứ hỏi không biết nhà tuyển dụng hỏi gì, có làm khó mình không… Mình xin viết một vài lời khuyên và gợi ý dành cho các bạn đang đã và sẽ được gọi đi phỏng vấn xin việc nha.

phong-van

Đầu tiên, khi lựa chọn vào vị trí đó và nộp hồ sơ hẳn bạn phải có mục tiêu cũng như tìm hiểu được rằng nó rất hợp với mình. Cuộc điện thoại hay email từ nhà tuyển dụng chính là một lời khẳng định bạn có thể hợp với những yêu cầu và công việc ấy. Nhưng cũng có thể họ đang phân vân, nên muốn cho bạn một cơ hội để chứng tỏ bản thân. Cũng không nằm ngoài trường hợp doanh nghiệp/công ty chỉ muốn quảng bá hình ảnh mà thôi.

Tuy nhiên, dù sao đi chăng nữa, vượt qua được vào đầu tiên cũng cho thấy bạn hoàn toàn có tiềm năng rồi. Vậy nên chỉ cần lưu ý những điều sau:

1. Trang phục

Rất nhiều người biết mình cần phải mặc trang phục phù hợp khi đi phỏng vấn: sơ mi, quần công sở, … Tuy nhiên cũng có một số lưu ý rất riêng biệt cho ngành nghề mà bạn đang theo đuổi.

Ví dụ:

– Nếu bạn đi phỏng vấn vào vị trí bán hàng hay marketing: Hãy lựa chọn trang phục sáng màu, đừng mặc nguyên cây đen thui thùi lùi – điều này gây ra cảm giác uể oải và … xám xịt cho nhà tuyển dụng.

– Nếu phỏng vấn ở vị trí lãnh đạo: Cách ăn vận trang phục sẽ khiến người đối diện tin tưởng vào bản lĩnh của bạn, vậy nên hãy mặc đồ công sở, trang trọng và cực kì lịch sự, thay vì mặc quần jean.

2. Các câu hỏi phỏng vấn

Phần này chỉ xin dành cho các bạn sinh viên và những người ít kinh nghiệm tìm việc:

– Bạn phải viết sẵn một lời giới thiệu bản thân và học thuộc nó. Đây là cách marketing chính bản thân mình. Lời giới thiệu đó bao gồm: tên, tuổi, đã tốt nghiệp gì, bạn đam mê gì và điểm mạnh thế nào?

Ví dụ: Tên tôi là Nguyễn Hồng Hà, 23 tuổi, đã tốt nghiệp khoa X trường Y. Tôi đam mê sáng tác và viết truyện ngắn từ nhỏ, cũng như có nhiều truyện được xuất bản thành sách và là cây bút khá ở báo mạng Z, do đó tôi nghĩ mình rất phù hợp với công việc này. Điểm mạnh của tôi là sáng tạo, cầu thị và chịu khó học hỏi.

– Các câu hỏi nhà tuyển dụng hay hỏi:

+ Vì sao bạn chọn vào vị trí làm việc này?

==> Bạn phải chỉ ra vì sao mình yêu thích công việc này và khả năng tới đâu (Có thể nêu một số kinh nghiệm hoặc trải nghiệm khiến mình thích gắn bó với nó).

+ Nếu bạn đang  “nhảy việc”, nhà tuyển dụng rất muốn biết lý do Vì sao bạn nghỉ việc ở chỗ cũ?

==> Câu trả lời tùy thuộc ở bạn, tuy nhiên đừng thật thà khai báo như: chỗ cũ của em bị phá sản, em cãi nhau với giám đốc… Những lý do này cho thấy bạn cực kỳ bị động với công việc mới và chỉ buộc phải tìm việc trong trường hợp bất khả kháng.

phong-van-xin-viec

+ Điểm mạnh và điểm yếu của bạn?

==> Tìm xem điểm mạnh của bạn là gì và liệt kê khoảng 4-5 điểm mạnh đó.

Về yếu điểm, hãy xem 2 cách trả lời phỏng vấn dưới đây:

A: Tôi có điểm yếu là khó ngủ.

B: Điểm yếu của tôi là không thể ngủ được và không thực sự yên tâm nếu chưa hoàn thành xong công việc được giao phó.

+ Loại câu hỏi về trải nghiệm của bạn: Thành công hay thất bại nào mà bạn nhớ nhất; Bạn thích làm việc nhóm hay cá nhân – Vì sao?; Bạn có hòa đồng nhanh không?;…

+ Loại câu hỏi về hiểu biết công việc: Bạn nghĩ mình sẽ làm gì ở vị trí này?; Bạn biết gì về công ty?; Bạn muốn mức lương là bao nhiêu?.

+ Nhà tuyển dụng rất có thể sẽ hỏi: Bạn có câu hỏi nào dành cho tôi không?

Đây có thể là cơ hội để chứng tỏ bạn đang quan tâm và muốn làm việc ở đây. Dưới đây là gợi ý những câu bạn nên hỏi:

1. Định hướng mục tiêu của công ty?

2. Công ty mong đợi gì ở một người như tôi cho vị trí đó?

3. Ai sẽ là người trực tiếp đánh giá năng lực và thành quả mà tôi đạt được?

4. Tại sao anh/chị lại quyết định gắn bó với công ty?

phong_van_xin_viec2

(còn tiếp)

NTH

Trả lời

