Sống và làm việc

Cha tôi là một người thợ làm bánh chăm chỉ. Ông lao động cật lực để kiếm tiền nuôi vợ và ba người con. Ông tham gia đều đặn các lớp học buổi tối về làm bánh với hy vọng cải thiện tay nghề hơn và có thể kiếm được một công việc với mức lương hấp dẫn. Ngoại trừ ngày chủ nhật, ông hầu như không có bữa nào ăn cơm chung cùng gia đình. Ông làm việc và học việc một cách chăm chỉ những mong cho thể mang về cho chúng tôi nhiều tiền nhất có thể. Bất cứ khi nào gia đình tôi phàn nàn rằng ông không dành đủ thời gian cho mọi người thì ông luôn nói rằng ông đang làm tất cả vì gia đình mình, dù thật lòng rất muốn dành nhiều thời gian hơn cho vợ con.

cha_toi

Rồi ngày thi làm bánh cũng tới. Một niềm vui cho cả nhà khi ông đã vượt qua với một kết quả xuất sắc và được bố trí một công việc tốt với mức lương cao. Ước mơ trở thành sự thật. Cha tôi giờ đây đã hoàn toàn đủ khả năng để chu cấp cho cả gia đình với những thứ xa xỉ của cuộc sống như quần áo đẹp, thức ăn ngon và đi du lịch ở nước ngoài. Tuy nhiên, gia đình tôi vẫn không thể gặp cha thường xuyên. Ông tiếp tục làm việc chăm chỉ với hy vọng được thăng chức lên làm quản lý. Và ông đã ghi danh ở một chương trình học cho những người lãnh đạo. Một lần nữa, bất cứ khi nào gia đình tôi phàn nàn rằng ông không dành thời gian quan tâm tới mọi người thì ông nhắc lại rằng ông làm tất cả điều này là dành cho gia đình. Và rằng ông thật lòng muốn có nhiều thời gian hơn cho chúng tôi.

Rồi mọi sự cố gắng của ông đã được đền đáp. Ông được thăng chức làm quản lý. Và ông quyết định thuê một người giúp việc để làm việc nhà thay vợ. Sau đó, cha tôi cảm thấy ba phòng trong căn hộ quá chật hẹp để ở nên quyết định mua một căn hộ chung cư rộng rãi, tiện nghi khác. Sau khi trải qua những tháng ngày vất vả và được đền đáp xứng đáng, ông lại quyết định nghiên cứu sâu hơn về công việc của mình với việc học quản trị kinh doanh. Một lần nữa, gia đình chúng tôi chẳng có được những thời gian bên nhau vì giờ đây ông còn học thêm cả vào ngày chủ nhật. Và khi tôi phàn nàn về điều này, ông lại nói đang làm tất cả mọi thứ vì cuộc sống của chúng tôi, rằng luôn mong mỏi có nhiều thời gian hơn dành cho gia đình.

Rồi thời gian lại tiếp tục đền đáp những nỗ lực không mệt mỏi của ông. Ông kiếm được nhiều tiền hơn và mua được một căn hộ tuyệt đẹp nhìn ra bờ biển tại Singapore. Vào tối chủ nhật đầu tiên ở nhà mới, ông tuyên bố với gia đình rằng ông sẽ thôi không tham gia các khóa học và theo đuổi các chương trình thuộc về công việc nữa. Ông hứa sẽ dành nhiều thời gian cho gia đình hơn.

Vào ngày hôm sau, cha tôi đã không thức dậy nữa.

Septiny (Dịch)

Gửi phản hồi

