1.

Chuỗi hành trình tự khám phá Việt Nam theo cách của riêng mình – cô gái tháng 9 có trái tim đa cảm, trong trẻo và mộng mơ nhưng cũng khá thực tế!

**

Mẹ Vĩ Đại

 

(Ảnh minh họa)

Nhiều năm sau này, tôi nghĩ mình sẽ không thể quên đi được cái hình ảnh ánh nắng của buổi sáng tháng 4 in hình 2 mẹ con dắt tay nhau đi bán bóng bay.

Người mẹ nhỏ thó, tay trái dắt đứa con trai đầu đội mũ và tay phải giơ cao 1 đống bóng bay. Vỉa hè ở Tôn Đức Thắng không đủ rộng để cho cả những người lấn chiếm, cho những chiếc xe dựng hết đường và cả những người đi bộ có thể đi, vậy nên mẹ và em bé (chừng học mẫu giáo lớn) phải đi nép nép dưới lòng đường.

Tôi nhớ ngày xưa có nghe 1 radio, ở đó có kể 1 câu chuyện về lý do vì sao người đàn ông luôn dắt người phụ nữ của mình ở bên phía tay trái. Vì tay phải họ cầm giáo, còn tay trái họ cầm khiên, thế nên bên phía tay trái người phụ nữ sẽ được bảo vệ.

Hình ảnh 2 mẹ con dắt tay nhau, người mẹ nhường con đi vào trong, phía giáp với vỉa hè, còn mẹ đi ở bên ngoài gần phía xe cộ hơn. Đó là điều khiến tôi quả quyết họ là mẹ con, dù chỉ nhìn ở sau lưng…vì tình mẫu tử thiêng liêng và cao quý lắm!

Tôi định đặt tên cho “bức tranh” ấy là Giấc mơ bong bóng. Nhưng rồi cảm thấy mình thật ích kỉ và bi quan. Vậy nên tôi đặt lại tên cho nó, thành “Mẹ Vĩ Đại”… Mẹ dẫn con đi bán bóng bay trong cái ngày mà lẽ ra con đang ở trong một lớp mẫu giáo nào đó. Bàn chân con đi thoăn thoắt, chắc không dám kêu mệt.Taytrái mẹ giơ cao chùm bóng bay nặng trĩu cắm vào 1 cái thanh gỗ rất to để giữ. Sao thân thương quá, như mẹ đang nâng niu giấc mơ của con, như mẹ đang cầm đuốc soi sáng đường cho con…. Thật khập khiễng khi so sánh, nhưng mẹ như đang hóa thân thành tượng Nữ thần Tự Do

Gửi phản hồi

