Nếu em thấy anh bây giờ

Công ty phát hành Nhã Nam
Nhà xuất bản NXB Hội Nhà Văn
Ngày xuất bản 01-09-2008
Kích thước 14×20.5 cm

Giá bìa:    65.000đ

Elizabeth lùa tay vào tóc: “Em có một đứa em gái đang mất tích, một đứa cháu sáu tuổi phải chăm sóc mà em không hiểu gì, một người cha cả tuần không chịu rời cửa sổ để chờ đợi người vợ đã biến mất hơn hai mươi năm trước. Đêm qua em nhận ra mình cũng giống như ông, khi em ngồi trên bậc cầu thang đăm đăm nhìn ra ngoài cửa sổ, chờ đợi người đàn ông không có họ, người đã nói với em anh ta đến từ một nơi tên là Tỉn Phai, một nơi đã được tìm kiếm trên Google và trên cái bản đồ chết tiệt ấy ít nhất mỗi ngày một lần và giờ thì em biết nó không hề tồn tại.” <Trích: Nếu em thấy anh bây giờ>

Tôi tò mò muốn khám phá cuốn sách Nếu Em Thấy Anh Bây Giờ vì danh tiếng của Cecelia Ahern – tác giả của nhiều cuốn best seller. Và khi gấp cuốn sách lại, quệt đi những hàng nước mắt lăn dài trên má, tôi biết rằng điều đã giữ mình lại với Nếu Em Thấy Anh Bây Giờ không phải chỉ vì cái tên tác giả, mà cao hơn đó là những thông điệp cảm động về cuộc sống, gia đình, tình bạn, tình yêu.

Vài trang đầu những tưởng sẽ khiến tôi buồn ngủ vì không hiểu có chuyện gì đang diễn ra khi một ai đó cứ đi 1 mình và miêu tả khung cảnh xung quanh. Đặc quánh và khó hiểu – đó là những gì 2 trang đầu tiên diễn ra. Song sau đó, không biết Cecelia làm thế nào mà việc bỏ cuốn sách xuống là một điều rất khó khăn và nếu không có nhiều việc để làm thì chắc chắn tôi chỉ muốn đọc 1 mạch cho hết cuốn sách.

Khung truyện, cách dựng tình huống, cao trào, thắt nút, mở nút nhịp nhàng như một bản nhạc mà bất cứ ai dù ghét đến mấy cũng phải lưu tâm. Cho tới bây giờ nếu ai đó hỏi về cuốn sách, tôi có thể kể qua nội dung của nó. Nhưng có những điều, thậm chí tôi không thể diễn đạt và bạn chỉ có thể đọc mới cảm nhận được. Những thứ bằng lời thì có thể trôi qua rất nhanh, còn những thứ là cảm xúc thì sẽ còn đọng lại mãi.

Một câu chuyện nhẹ nhàng và cảm động. Tình bạn và tình yêu đan xen. Cổ tích mà lại không cổ tích. Tác giả và người biên dịch quá là xuất sắc. 1 Ivan tới từ thế giới “Tỉn Phai” – Thế giới của những thiên thần có trách nhiệm làm bạn với những ai cô đơn. Ban đầu là làm bạn với Luke – cậu bé 6 tuổi bị sún răng cửa. Sau đó là làm bạn với người bác của Luke –Elizabeth– một người luôn thấy cô đơn từ sâu thẳm trong lòng.

Bạn sẽ nghĩ: Ôi, một câu chuyện không thể đơn giản hơn được nữa. Khi tôi viết ra những dòng này, tôi cũng cảm thấy thế. Ấy vậy mà tôi đã mất khá nhiều nước mắt cho những cao trào trong đây. Đó là những cuộc chia tay cảm động của những thiên thần ở xứ sở “Tỉn Phai” với những người bạn của họ, từ già tới trẻ. Là sự biên mất dần dần của Ivan trong cuộc đời của Elizabeth. Hay tình cảm cha con nhà Elizabeth được trở lại êm đềm trong một đêm mưa giông. Và đặc biệt hơn cả, ở chương 21, Elizabeth, cháu trai 6 tuổi Luke và Ivan chạy trên cánh đồng bắt những hạt bồ công anh đang bay trong không trung.

Tôi không thể giữ cho tim mình đập bình tĩnh hơn khi câu truyện đi tới hồi kết. Những đoạn văn đầy cảm xúc, những tình bạn, tình yêu hòa quyện vào nhau thật ngọt ngào và sâu sắc. Tôi đã bật khóc khi người bạn tới từ Tỉn Phai – Ivan – trở nên vô hình.

Vào ngày sứ giả, nếu bạn tin, bạn có sẵn lòng chạy nhảy cùng tôi, bắt lấy những bông bồ công anh đang bay trên không trung và nhắm mắt ước điều gì đó không?

Cecelia cho chúng ta thấy cách cô ấy cảm nhận về tình bạn, tình yêu, tình cảm gia đình. Rằng: “Bạn trao cho ai đó một phần trái tim; rồi cuối cùng họ sẽ chiếm hết tâm trí bạn và không để lại phần nào cho ai nữa”.

Người ta nói: “Chúng ta không bắt buộc phải quên đi mọi thứ, nhưng thời gian sẽ chữa lành tất cả, để ta nhớ về với niềm yêu thương, chứ không phải bằng nỗi đau”, hay “Sóng không thể tồn tại một mình. Nó cần có sự giúp sức của gió biển và sự đóng góp, tương trợ của những đợt sóng khác trong biển cả. Vì thế chúng ta không thể một mình đi qua cuộc đời, mà phải cùng nhau chia sẻ với những người xung quanh” (Albert Schweitzer). Đó là những thứ bạn sẽ cảm nhận được khi đọc tới những trang cuối cùng của “Nếu em thấy anh bây giờ”. Và đó cũng sẽ là những thứ bạn Phải Tin!

Không phải cái gì chúng ta muốn, cũng ở lại bên chúng ta suốt đời, theo ý nguyện của chúng ta mãi mãi. Vậy nên hãy trân trọng mọi thứ bạn có, ngay bây giờ. Và hãy nhớ rằng “Hạnh phúc luôn còn ở phía trước, bạn vẫn chưa trải qua những gì đẹp nhất của cuộc đời”.

Cho dù Thế giới có sụp đổ dưới chân bạn thì cũng đừng ngừng hy vọng, ước mơ và đóng cửa cõi lòng 🙂 Bởi vì bạn biết đấy, “Sự cay đắng đi trước sự ngọt ngào. Vậy cay đắng càng nhiều thì ngọt ngào càng đậm” (Bunyan)

Trả lời

