Đường cao tốc

Em đứng một mình trên đường cao tốc. Những làn đường đan vào nhau ở bên dưới. Xe cộ đi lại tấp nập. Nhìn như thế tự nhiên thấy lòng mình mênh mang khủng khiếp.

Cuộc đời của mỗi con người chắc cũng như đường cao tốc nhỉ! Luôn có tốc độ tối đa và tối thiểu. Đi chậm quá hay đi nhanh quá đều dễ bị tai nạn, mà lại còn bị phạt nữa.

Con đường cao tốc thì chẳng bao giờ là của riêng một ai cả. Cuộc đời con người cũng thế. Cứ tưởng đi một mình trên một con đường đấy. Nhưng chẳng phải! Lúc nào cũng có những người đi cùng mình, đi sau mình, đi trước mình. Có thể một lúc nào đấy, mình chưa nhận ra hoặc chưa nhìn thấy thôi!

Đường cao tốc cũng có những chỗ rẽ, chỗ cua. Tới đó không giảm tốc độ chắc cũng dễ nguy hiểm. Đường cao tốc cũng thi thoảng có những chướng ngại vật đột ngột, không lường trước, mà không cẩn thận thì cũng dễ nguy hiểm. Kiểu như thấy êm quá, chủ quan không nhìn, chạy nhanh, chẳng may có cục đá hay cái hố giữa đường, thì lúc ý chỉ có mà lăn quay.

Ngày bé có lần đi xe máy về quê với bố mẹ. Đi đường cao tốc gió quá, em suýt bay mất mũ. Giờ nghĩ lại vẫn thấy hơi sợ. Mà đứng đây rồi, ngẫm thấy cuộc đời con người cũng diễn biến giống như trên đường cao tốc thật! Có lắm khi gió của đường đời thổi mạnh quá, làm người ta rơi mất biết bao nhiêu thứ. May mắn thì nhặt lại được, còn không thì chỉ nuối tiếc về thứ đã đánh rơi. Rơi giấy tờ có khi có người tốt nhặt được trả lại, chứ rơi lòng tin hay rơi mất tình yêu thì ai trả lại cho mình?

Vẩn vơ một tí thôi rồi phải trở về thực tại. Em lại lên xe và đi về. Con đường trải dài trước mặt và tít tắp ở cả phía sau lưng. Tự dưng trong đầu vang lên câu nói: “Hạnh phúc luôn còn ở phía trước và hãy nhớ rằng bạn vẫn chưa trải qua những gì đẹp nhất của cuộc đời!”.

Trả lời

